Làm cách nào để đạt được lợi ích tốt nhất từ trị liệu tâm lý (kỳ 1)

Làm cách nào để đạt được lợi ích tốt nhất từ tham vấn tâm lý (kỳ 1)

 

Tâm lý trị liệu hiệu quả cho việc điều trị rất nhiều những khó khăn và rối loạn tâm lý. Vì nó tốn thời gian, năng lượng và tiền bạc, thế nên, quyết định bước vào trị liệu không nên được cân nhắc quá sơ sài. Việc thành công sẽ phụ thuộc vào rất nhiều những yếu tố, một vài yếu tố vượt ngoài quyền kiểm soát của thân chủ. Nhưng những yếu tố thuộc về thân chủ cũng quan trọng, và có một số bước mà thân chủ có thể thực hiện để gia tăng lợi ích của họ từ việc trị liệu tâm lý.

Đây là một vài thứ thân chủ có thể làm để giúp tiến trình thành công:

1. Tìm kiếm nhà trị liệu phù hợp. Những yếu tố được nghiên cứu và quan trọng nhất để dự đoán sự thành công trong trị liệu là mối quan hệ nhà trị liệu – thân chủ, liên minh trị liệu. Được định nghĩa là một mối liên kết tin tưởng, tích cực, và hợp tác giữa nhà trị liệu và thân chủ, mối quan hệ trị liệu được cân nhắc như là một “yếu tố thông dụng” trong trị liệu, có nghĩa là nó rất quan trọng bất kể thiết lập làm việc, kỹ thuật hoặc tiếp cận lý thuyết của nhà trị liệu. Mối quan hệ có lẽ không đủ để tiến triển, nhưng nó rất cần thiết.

Bây giờ, thân chủ và nhà trị liệu thì rất đa dạng, với sự khác biệt trong tính khí (temperaments), nền tảng (backgrounds), phong cách (styles), và góc nhìn (worldviews). Tuy vậy, sự ăn khớp tương quan không phải là một khớp cho tất cả. Sự hòa hợp giữa hai người là một đặc tính nổi lên trong tương tác độc đáo của họ. Với tất cả điều này, nó khá là đáng khi bạn cố gắng thử một vài nhà trị liệu trước khi ổn định với người khớp với bạn nhất. Điều này không luôn luôn khả thi. Nhưng khi nó thực hiện được, nó là một ý tưởng tốt.

Ngày nay, việc tìm kiếm nhà trị liệu phù hợp có thể thực hiện bằng việc kiểm tra thông tin bằng cấp được đăng online hoặc gọi điện để có cảm giác về xu hướng và phong cách của nhà trị liệu. Điều mà bạn tìm kiếm là độ hoàn thiện chuyên môn và kinh nghiệm của nhà trị liệu trong lĩnh vực của bạn. Xây dựng mối quan hệ sẽ luôn luôn dễ hơn với một nhà trị liệu có chuyên môn mà bạn tin tưởng. Nhưng cuối cùng, điều mà bạn cảm nhận trong căn phòng, mặt đối mặt, quan trọng nhất.

Một vấn đề thường gặp với tiến trình này là một vài thân chủ, đã gặp nhà trị liệu mặt đối mặt, cảm thấy xấu hổ về việc “từ chối” họ để tìm kiếm nơi khác. Mối bận tâm này bị đặt nhầm chỗ. Một nhà trị liệu là một người chuyên nghiệp. Họ hiểu rằng mối quan hệ là quan trọng, và nó không thể xảy ra với tất cả mọi người. Một nhà trị liệu sẽ hiểu và tôn trọng quyết định rời đi của bạn. Hơn nữa, bạn không chịu trách nhiệm cho cảm nhận của nhà trị liệu. Nếu không phù hợp, bạn đang cư xử công bằng bằng việc rời đi.

2. Xuất hiện tại phòng đúng giờ. Bạn có xuất hiện đúng giờ hay trễ giờ cho một phiên trị liệu đều truyền đạt thông tin quan trọng về bạn. Bây giờ, chúng ta đều là những người không hoàn hảo và là con người và bận rộn, và thỉnh thoảng chúng ta có lý do chính đáng cho việc trễ hẹn. Thỉnh thoảng, một điếu xì gà chỉ là một điếu xì gà, và trễ hẹn chỉ là vô tình; một tai nạn trên đường cao tốc gây tắc nghẽn. Tuy vậy, việc liên tục trễ hẹn hoặc thường xuyên không xuất hiện thường chỉ ra sự thiếu-cam kết, kỷ luật, can đảm và sẵn sàng cho việc trị liệu. Nó ảnh hưởng đến việc xây dựng mối quan hệ và làm chậm tiến trình.

Trị liệu chỉ hiệu quả nếu bạn quan tâm về nó và cam kết với nó. Ngược lại bạn sẽ phí thời gian, và đó là điều mà chúng ta không muốn lãng phí. Một thực nghiệm về suy nghĩ: Bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu nhà trị liệu của bạn thường xuyên trễ hẹn? Đúng vậy. Vì thế, đừng làm điều tương tự. Xuất hiện đúng giờ thể hiện sự tôn trọng, cam kết, và kỷ luật – tất cả đều cần thiết cho việc thành công trong trị liệu.

3. Thực hiện bài tập. Trị liệu là một tiến trình chủ động, tham gia, và nỗ lực. Nó không giống như phẫu thuật mà giống như là phục hồi. Bạn không thể chỉ ngồi đó và chờ nó hoàn thành. Bạn phải tham gia, giao tiếp và hành động. Trong phiên tham vấn, công việc có thể rất căng thẳng, thất vọng, mệt mỏi và thỉnh thoảng đau lòng và kiệt quệ cảm xúc. Nếu công việc không thách thức giới hạn của bạn về sức mạnh, sự linh hoạt và độ bền bỉ, nó sẽ không làm tăng điều kiện của bạn.

Tuy vậy, trị liệu hiện tại thường bao gồm công việc ngoài phiên trị liệu theo dạng tự-theo dõi, bài tập về nhà, thực hành kỹ năng, hoặc thách thức về hành vi. Với việc xây dựng kỹ năng và thay đổi điều kiện, bạn càng nỗ lực, bạn sẽ càng vượt qua được nó.

4. Hãy trung thực. Một cuộc gặp gỡ lâm sàng được thiết kế để cho phép và khuyến khích một đối thoại trung thực; thân chủ có thể nói và nghe những sự thật đau lòng, không rõ ràng và gây kiệt quệ. Trong trị liệu, không giống như thế giới bên ngoài, trở nên trung thực rất hữu ích, hiệu quả và phù hợp hơn việc tỏ ra lịch sự, tử tế, đồng ý, hoặc khôn ngoan.

Nếu không có những phản hồi trung thực, tiến trình không thể xuất hiện. Một nhà trị liệu có kỹ năng tốt có thể hướng thân chủ đến cuộc trò chuyện trung thực, làm mẫu cho sự trung thực, và thỉnh thoảng chỉ ra những tránh né của thân chủ. Nhưng nhà trị liệu không phải là người phát hiệu nói dối, họ không thể ép bạn nói thật, và họ cũng không thể đọc tâm trí bạn.

Thực tế, nó khá dễ dàng để lừa một nhà trị liệu, và nếu bạn quyết định làm điều đó, bạn sẽ có nhiều khả năng thành công – sau cùng, nhà trị liệu không có nhiều kiến thức về bạn hơn những gì bạn đã cung cấp. Nhưng bạn thật sự đã thành công về điều gì? Hãy trung thực, nói sự thật, và đối diện với sự thật.

Nguồn: https://www.psychologytoday.com/us/blog/insight-therapy/201808/the-client-rules-how-benefit-most-therapy?utm_source=FacebookPost&utm_medium=FBPost&utm_campaign=FBPost